TĂNG TRƯỞNG THEO CẤP SỐ NHÂN:
LÀM VIỆC HIỆU QUẢ HƠN, CHỨ KHÔNG PHẢI CHĂM CHỈ HƠN
Bận rộn chưa đủ; bầy kiến cũng luôn bận rộn.
Mà quan trọng là: Chúng ta bận rộn vì việc gì?
-Henry David Thoreau-
Tháng 8 năm 1888, một dược sĩ ở At-lan-ta tên là Asa Candler đã trả 2.300$ tiền mặt để được độc quyền đặt tủ bán một loại nước giải khát có ga tên là Coca – Cola
Coca – Cola nhanh chóng được ưa chuộng ở vùng Atlanta và đến đầu thế kỷ XX thì gần như đặc trưng của mọi hiệu thuốc ở miền Nam là có một tủ bán nước giải khát, nơi khách hàng có thể ngồi xuống và nhấm nháp một suất Coke ướp lạnh với giá 5 xu.
Sau đó, Candler dã đưa ra một quyết định quan trọng biến Coca – Cola từ một công ty nhỏ ở địa phương thành một thương hiệu nổi tiếng toàn thế giới. Candler quyết định rằng công ty sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn mà không tốn nhiều thời gian và công sức nhờ giới thiệu một hình thức đòn bẩy độc đáo – đóng chai!
Bí mật tại sao Coca – Cola thành công toàn cầu
Đằng sau quyết định đóng chai Coke của Candler là cả một câu chuyện thú vị. Người ta đồn đại một giả thuyết rằng: có một ngày nọ, một người bạn tìm đến văn phòng của Candler và tuyên bố rằng ông ta sẽ tiết lộ cho Candler một bí mật giúp thu được lợi nhuận khổng lồ từ Coca – Cola, với một mức phí khá cao.
Hai người trao đổi một hồi lâu, cuối cùng trí tò mò của Candler đã chiến thắng, ông viết séc trả cho bạn. Người bạn ung dung nhận tấm séc và ghé tai ông thì thầm hai từ đơn giản đã khởi xướng ra một triều đại toàn cầu: Đóng chai! May mắn là Candler biết nhìn xa trông rộng, đã nghe theo lời khuyên của người bạn. Và người ta nói rằng, những phần tiếp theo là phần của lịch sử.
Thúc đấy thời gian và địa điểm
Đóng chai!
Hãy suy nghĩ một lát về sức mạnh của người từ này. Trước khi Coke được đóng chai, bạn phải đi tới những địa điểm đặt máy bán nước giải khát để mua Coke – nếu không bạn sẽ không được uống. Trước khi đóng chai, doanh số bán hàng của Coke chỉ có thể tăng khi số lượng máy bán nước giải khát tăng.
Đóng chai đã làm thay đổi tất cả. Khách hàng không phải đi tới khu để chiếc máy bán nước đó mới có thể thưởng thức Coke, vì thực tế là khi khách hàng mua một hộp 6 lon Coke, họ đã mua chính cái máy bán nước giải khát về nhà!
Kết quả là ngày nay, gần như tất cả mọi người trên thế giới đều có thể thưởng thức hương vị tươi mát của Coca – Cola bất cứ lúc nào họ muốn, cho dù đêm hay ngày, ngay tại nhà mình. Tất cả là nhờ tập đoàn Coca – Cola đã sang suốt thúc đẩy thời gian, công sức và địa điểm nhờ quyết định đóng chai sản phẩm này.
Phương pháp đòn bẩy là gì?
Nguồn gốc của từ phương pháp đòn bẩy – từ “đòn bẩy” – bắt nguồn từ tiếng Pháp cổ, nghĩa là “làm cho nhẹ hơn”, mô tả chính xác sức mạnh của lực đòn bẩy. Nhờ sử dụng một cách sang suốt một số đòn bẩy hoặc công cụ nhất định, chúng ta có thể hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn mà không phải bỏ ra quá nhiều công sức và trong một khoảng thời gian quá dài, tức là làm cho những công việc này trở nên “nhẹ nhàng hơn”
Chúng ta hãy xem công sức phải bỏ ra để thay thế động cơ xe ô tô khi không dùng lực đòn bẩy. Theo bạn cần có bao nhiêu người đàn ông khỏe mạnh mới có thể nâng động cơ ra khỏi xe của bạn? – 5 hay 10? Hay hơn nữa?
Giờ hãy suy nghĩ xem những người thợ máy ô tô ở địa phương bạn có thể hoàn thành cùng một công việc đó trong khoảng thời gian ngắn hơn đến thế nào mà công sức bỏ ra cũng chỉ bằng một phần. Trước hết anh ta gắn một chiếc cần trục vào một thanh rầm chắc chắn bên trên động cơ. Tiếp đó, anh ta buộc chặt động cơ xe bằng dây thừng và xích gắn trên cần trục. Sau đó, anh ta gắn dây kéo vào một bánh quay chạy bằng điện. Chỉ cần ấn nhẹ công tắc, anh ta có thể nâng động cơ ra khỏi xe chỉ trong nháy mắt.
Đó chính là sức mạnh của lực đòn bẩy- nó giúp gia tăng năng suất công việc bằng cách tối đa hoá thời gian, công sức và tiền bạc.
Các doanh nghiệp áp dụng lực đòn bẩy như thế nào?
Hàng thế kỷ nay, các doanh nhân đã làm cho công việc của mình “nhẹ nhàng hơn” – đồng nghĩa với việc tăng năng suất và lợi nhuận – nhờ có khái niệm lực đòn bẩy. Điều cốt yếu đây thực sự là tăng năng suất lao động – làm việc một cách hiệu quả hơn thay vì làm việc một cách chăm chỉ hơn, bằng cách tìm kiếm một phương pháp làm ra được nhiều tiền hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn.
Thuê nhân công là cách thúc đẩy thời gian rõ rang nhất của các doanh nghiệp thường sử dụng. Hầu hết mọi công ty trên thế giới này – từ tập đoàn Ford Motor cho đến hang Sony – đều khởi đầu từ hình thức doanh nghiệp một chủ sở hữu, những nhà kinh doanh này thuê nhân công để thúc đẩy thời gian và khả năng của mình.
Ví dụ, nếu như Henrry Ford tự tay làm ra chiếc ô tô mẫu T, hẳn ông ra sẽ bỏ túi 100% lợi nhuận. Nhưng ông ta biết rằng nếu ông ta làm một mình thì mỗi năm ông ta chỉ có thể sản xuất ra một đến hai chiếc. Ford đủ sang suốt để thúc đẩy thời gian và năng lực bản thân bằng cách hướng dẫn cho công nhên làm theo phương pháp của ông ta. Nhờ tận dụng được sức mạnh của lực đòn bẩy mà mỗi năm Ford đã sản xuất ra hàng ngàn chiếc xe – và trở thành một trong những người giàu nhất trong lịch sử.
Thực sự sáng suốt: buôn bất động sản
Hàng năm nay các công ty buôn bán bất động sản đều tận dụng được khái niệm đòn bẩy, nhưng thay vì dung nhân công, họ lại sử dụng một nhóm nhà thầu tự do (chúng ta hay gọi là các tay môi giới bất động sản)
Hãy xem Ted, một tay buôn bất động sản nhà nghề, áp dụng lực đòn bẩy như thế nào để kiếm được nhiều tiền hơn trong khoảng thời gian ngắn hơn nhé. Ted đã buôn bất động sản hơn 20 năm nay. Khi mới khởi nghiệp anh ta may mắn lắm mới bán được một căn nhà mỗi tháng. Nhưng qua nhiều năm, Ted trở nên thành thạo hơn trong công việc. Sau 5 năm kinh doanh, trung bình mỗi năm anh ta bán được 50 căn nhà.
Nhưng cho dù Ted có làm việc chăm chỉ đến đâu đi chăng nữa, mỗi tuần anh ta cũng không thể tự mình bán được nhiều hơn 1 căn nhà. Xét cho cùng, anh ta chỉ có thể dẫn khách hàng đi xem nhiều căn nhà trong một ngày. Anh ta chỉ có thể đến nhiều công trường trong một tuần. Vì vậy, anh ta quyết định mở văn phòng.
Ted thuê mấy người bạn đồng nghiệp làm việc bên ngoài văn phòng. Qua nhiều năm anh ta đã tập hợp được 20 nhân viên môi giới bất động sản cừ khôi. Mỗi người bán được khoảng 50 ngôi nhà một năm, tức là công ty của anh bán được hơn 1.000 ngôi nhà mỗi năm!
Chúng ta cùng xem xét lợi ích mà lực đòn bẩy mang lại cho Ted. tự bản thân Ted chỉ bán được 50 ngôi nhà mỗi năm. Nhờ thúc đẩy thời gian và năng lực của những nhà môi giới khác, Ted có thể bán được 1.000 ngôi nhà – điều mà anh ta không thể làm được nếu chỉ có một mình. Nhờ sử dụng lực đòn bẩy anh ta đã tăng năng suất lao động lên 20 lần trong khi giờ làm việc lại ít đi. Đó chính là ý nghĩa của “làm việc hiểu quả hơn, chứ không phải chăm chỉ hơn”.
Thúc đẩy bằng hệ thống đại lý nhượng quyền
Hệ thống đại lý còn phát triển khái niệm lực đòn bẩy cao hơn nữa so với công ty buốn bán bất động sản. Mặc dù hình thức đại lý đã tồn tại nhiều năm nay nhưng mãi cho đến đầu những năm 1950, khi một nhà buôn dụng cụ lắc sữa có tên Ray Kroc mua lại quyền đại lý của một cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald`s thì đại lý mới trở thành một khái niệm kinh doanh “chính thức”
Ray Kroc chắc không phải là người phát minh ra hệ thống đại lý. Nhưng chắc chắn ông là người hoàn chỉnh hệ thống này. Kroc hiểu rằng chìa khoá dẫn đến thành công của đại lý là sự nhân rộng. Vì vậy ông quyết tâm lập ra một hệ thống chứng minh rõ rang những chi tiết riêng của một hệ thống đại lý thành công. Ông còn đi xa hơn, bỏ ra 3 triệu đôla để nghiên cứu bí mật hoàn chỉnh của sự đồng nhất của các lò quay. Mỗi khi có khách mua hàng tại các đại lý của MacDonald`s, tất cả những việc họ phải làm là nối các điểm với lại nhau. Giấc mơ của người đi bắt chước đã thành hiện thực.
Hãy nghĩ về điều này – khi bạn bước vào cửa hàng của MacDonald`s, lò quay đặt ở đâu? Bên trái, đúng không nhỉ? Cho dù đại lý của MacDonald`s có đặt ở Moscow, Idaho, hay ở đâu đi chăng nữa thì cũng chẳng có gì khác, lò quay vẫn được đặt ở bên trái. Và bạn nên tin rằng mỗi chi tiết của hệ thống vận hành cũng được giải thích rõ rang và đúng chỗ.
Nhân rộng: chìa khoá dẫn tới thành công của hệ thống đại lý
Khái niệm đại lý nhượng quyền hoạt động rất hiệu quả vì nó qua đơn giản – cực kỳ đơn giản. Đó là trương hợp đôi bên cùng có lợi, cả bên chuyển giao thương hiệu và bên đại lý cùng nhau phát triển.
Qua nhiều thử nghiệm và sai lầm, bên sở hữu thương hiệu phát triển một hình thức kinh doanh nhân rộng dựa trên sản phẩm nổi tiếng nào đó (như bánh pizza của Domino’s chẳng hạn) hoặc một dịch vụ có nhu cầu cao (như dịch vụ photocopy của Kinko’s).Chìa khoá để thành công trong chuyển giao thương hiệu là phải xây dựng được một hệ thống thành công và ghi lại thật chi tiết những việc cần làm để có thể hướng dẫn mô hình này cho người khác.
Nếu mô hình thành công và người bình thường có thể bắt chước theo thì mô hình này có thể thành công khi chuyển nhượng. Tuy nhiên, nếu thành công của mô hình còn phụ thuộc vào năng lực của một “nhân vật kiệt suất” trong số hang triệu người thì khó mà có thể chuyển nhượng thành công vì chúng ta không thể nhân rộng “ngôi sao” này.
“Những nhân vật kiệt suất” không thể nhân rộng
Lý do vì sao Tom Cruise có thể đòi cát xê cao tới 20 triệu $ cho một bộ phim bởi vì anh ta chính là một ngôi sao. Xét về mặt Hollywood, anh ta “có tính chất đảm bảo như ngân hang”. Mỗi khi Tom Cruise xuất hiện trong một bộ phim, đó gần như là sự đảm bảo rằng bộ phim này sẽ thu được lãi – lãi LỚN!
Tuy nhiên, bạn không thể chuyển giao thương hiệu sản phẩm “Tom Cruise”, vì chúng ta không thể sao chép anh ta. Người bình thường không thể bắt chước làm theo Tom Cruise và cũng không bao giờ dám có mơ ước được thành công như anh ta. Đó là lý do vì sao bạn không thẻ chuyển giao những năng lực, sang tạo, giống như viết một cuốn sách bán chạy hoặc hát một bài hát được ưa chuộng. Bởi vì những việc này phụ thuộc vào yếu tố ngôi sao, yếu tố độc nhất vô nhị và không thể bắt chước theo.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp và sản phẩm có thể dễ dàng nhân bản. Bánh pizza là một ví dụ điển hình. Nguyên liệu làm bánh rất phong phú và rẻ tiền. Chỉ cần vài phút chúng ta có thể cho ra lò một chiếc bánh ngon lành. Và gần như tất cả mọi người chỉ cần có trình độ trung học (hoặc có thể thấp hơn) và mong muốn được phát triển đều có thể làm theo mô hình đại lý cho Pizza Hut hoặc Domino`s. Chúng ta hãy nhìn thẳng vào thực tế này, người mở đại lý không nhất thiết phải là một nhà khoa học giỏi giang. Nhưng anh ta phải là một người giỏi bắt chước theo một hệ thống thành công.
Từ hai bàn tay trắng thành anh hùng
Khái niệm “dùng sự nhân rộng để thúc đây thời gian và tiền bạc” có hiệu quả không?Để trả lời câu hỏi này, tất cả những gì bạn phải làm là xem xem trong 50 năm vừa qua hệ thống đại lý chuyển nhượng thương hiệu đã phát triển đến mức nào. Lúc Ray Kroc bắt đầu nhân rộng mô hình kinh doanh, hầu như tất cả mọi người đều coi đại lý chuyển nhượng thương hiệu là một “sự gian lận”. Quốc hội Mỹ thậm chí còn cấm hình thức kinh doanh này.
Mỉa mai thay, quan niệm về đại lý chuyển nhượng thương hiệu đã thay đổi hoàn toàn ngay từ những ngày đầu. Các chuyên gia ước tính rằng, ngày nay có khoảng 34% đến 60% hàng hoá và dịch vụ ở Mỹ được phân phối qua hệ thống đại lý, và các nhà đầu tư hiểu biết trên toàn thế giới vẫn đang chi hàng triệu đôla để giành được quyền làm đại lý của người hệ thống chuyển nhượng đang thành công.
Điểm nổi bật đằng sau thành công rực rỡ của đại lý chuyển nhượng thương hiệu là khái niệm nhân bản bằng cách bắt chước. Tuy nhiên, hình thức này cũng có nhược điểm là chi phí khởi đầu khá cao. Bạn có thể thấy rằng chẳng mấy người có được hàng triệu đôla bỏ ra mua quyền đại lý của dãy cửa hàng MacDonald`s. Phức tạp hoá vấn đề, bạn phải sở hữu và vận hành nhiều cửa hàng đại lý để trở nên thực sự giàu có trong hệ thống đại lý chuyển nhượng thương hiệu.
Đại lý chuyển nhượng thương hiệu thay thế:TM
Hệ thống bắt chước tối ưu
Giả sử có một khái niệm gần giống với khái niệm đại lý chuyển nhượng thương hiệu với mức phí khởi đầu chỉ khoảng 500$ hoặc ít hơn. Và giả sử “đại lý chuyển nhượng thương hiệu thay thế” này có thể áp dụng được hình thức tăng trưởng đòn bẩy hung mạnh nhất mà con người từng biết đến – tăng trưởng theo cấp số nhân nhờ kết hợp. Bạn sẽ có được một hệ thống bắt chước tối ưu để làm giàu, đúng không nào?
Ngày nay, có một cách để những người bình thường cũng có thể bắt chước theo hệ thống làm giàu của những người giàu nhất trong lịch sử.
Ngày nay, có một cách để chỉ cần làm việc một lần bạn cũng có thể nhận thù lao gấp 1000 lần, thay vì chỉ nhận được thù lao một lần cho công việc bạn phải làm 1000 lần.
Trong những chương trình tiếp theo, bạn sẽ được biết nhiều hơn về tăng trưởng theo cấp số nhân, một phương thức làm giàu thành công mà những người bình thường như bạn và tôi có thể bắt chước theo. Và bạn sẽ thấy việc kết hợp sự tăng trưởng theo cấp số nhân và khái niệm đại lý chuyển nhượng thương hiệu có thể giúp bạn làm giàu cho cá nhân mình nhanh chóng hơn bất kỳ một phương thức kiếm tiền hiện hành nào ngày nay.