Trước đó, vào giữa tháng 11/2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định 1777/QĐ-TTg về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1 với mục tiêu đầu tư xây dựng Cảng này đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Long Thành là Cảng HKQT quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 có 1 đường cất hạ cánh có chiều dài 4.000m, chiều rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động; 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm với tổng diện tích sàn 373.000m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Dự án được phân chia thành 4 dự án thành phần bao gồm dự án thành phần 1 – các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; dự án thành phần 2 – các công trình phục vụ quản lý bay; dự án thành phần 3 – các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; dự án thành phần 4 – các công trình khác.
Riêng với dự án thành phần 3 – các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện được giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn của ACV bao gồm hạ tầng chung (rà phá bom mìn, san lấp và chuẩn bị mặt bằng, xây dựng hàng rào, giao thông kết nối tuyến số 1, số 2 và các nút giao; đường và bãi đỗ ôtô, cầu, hầm, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, viễn thông); công trình tại khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, đèn hiệu hàng không); sân đỗ tàu bay; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hoá số 1, nhà để xe, tòa nhà điều hành cảng và các công trình phụ trợ khác.
Ngay sau khi Chính phủ phê duyệt đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV khẳng định, đơn vị sẽ triển khai các bước tiếp theo thực hiện quyết định đầu tư các dự án thành phần theo quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ thực hiện và hiệu quả đầu tư.
Theo ông Thanh, Cảng HKQT Long Thành sẽ được áp dụng các công nghệ hiện đại và có tính mở để có thể dễ dàng cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất trong việc đầu tư xây dựng, quản lý và vận hành khai thác theo tiêu chuẩn quốc tế và tương đương các Cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới.
Đề cập đến việc huy động nguồn vốn khổng lồ cho siêu dự án này, ông Thanh cho biết, ACV hiện có 29.225 tỷ đồng tiền mặt và dòng tiền tích lũy trong giai đoạn 2020-2025 dành riêng cho dự án là 6.877 tỷ đồng. Số vốn còn lại dự kiến được ACV huy động dưới nhiều hình thức như vay thương mại, phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho thị trường trong nước và quốc tế…/.
Nguồn: Thời báo Tài chính Việt Nam