Ngày 06 tháng 6 năm 2025 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Sở Công thương tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phối hợp cùng Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công thương, Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài – Bộ Công Thương và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu (VCCI Bà Rịa – Vũng Tàu), tổ chức Hội thảo giới thiệu các thị trường tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu và các nước. Sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia của hơn 100 Doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, các đơn vị cùng nhiều cơ quan thông tấn báo chí. Đây là sự kiện thuộc khuôn khổ chương trình xuất khẩu hàng hóa năm 2025, Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030 của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.


Chia sẻ tại hội thảo, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú đánh giá, Bà Rịa – Vũng Tàu với lợi thế là trung tâm kinh tế biển, cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải và các ngành công nghiệp chủ lực như thủy sản, dầu khí, chế biến thực phẩm, du lịch, có tiềm năng to lớn để trở thành điểm sáng trong phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực phía Nam. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của tỉnh năm 2024 đạt khoảng 600 triệu USD, với các sản phẩm chủ lực như tôm, cá tra và hải sản chế biến. Các sản phẩm nông sản (hạt điều, tiêu, cà phê) và sản phẩm công nghiệp (hóa dầu, thép) cũng ghi dấu ấn trên thị trường quốc tế. Các chương trình xúc tiến thương mại được triển khai bài bản đã hỗ trợ doanh nghiệp địa phương nâng cao nhận diện thương hiệu và kết nối hiệu quả vào các chuỗi giá trị sản xuất và phân phối toàn cầu.
Tuy nhiên, công tác xúc tiến thương mại hiện nay của địa phương còn thiếu sự đồng bộ. Nhiều doanh nghiệp của tỉnh dù có sản phẩm đủ năng lực cạnh tranh, rất tiềm năng để đưa ra thị trường quốc tế nhưng còn thụ động trong công tác xúc tiến thương mại. Khả năng nắm bắt các thông tin thị trường và các cơ hội kinh doanh, khả năng tiếp thị xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn vùng còn hạn chế.
Cũng tại Hội thảo, ông Nguyễn Hồng Dương – Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) cũng chia sẻ về một số thị trường tiềm năng liên quan đến các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ông phân tích những cơ hội và thách thức mà các doanh nghiệp có thể gặp phải khi thâm nhập vào các thị trường này. Qua đó, quý vị sẽ nhận được những thông tin quý báu về xu hướng tiêu dùng, nhu cầu thị trường, cũng như các chính sách hỗ trợ từ phía chính phủ và các tổ chức quốc tế. Bà Rịa – Vũng Tàu không chỉ nổi tiếng với nguồn tài nguyên phong phú mà còn có vị trí địa lý thuận lợi, tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế và giao thương. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa những lợi thế này, việc nắm bắt thông tin về thị trường và xu hướng xuất khẩu là vô cùng cần thiết.
Ngoài ra các đại biểu cũng được bà Tạ Hoàng Lan – Phó trưởng phòng Phát triển năng lực xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương)giới thiệu về các hình thức quảng bá doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm, từ đó giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cách thức tiếp cận và thu hút khách hàng. Bà cũng sẽ chia sẻ một số kỹ năng cần thiết khi tham gia hội chợ thương mại quốc tế, một trong những hoạt động quan trọng giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới khách hàng và tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Hội thảo đã nhận được rất nhiều ý kiến đến từ phía các đại biểu Doanh nghiệp tham dự. Các đại biểu đánh giá cao về nội dung Hội thảo và bày tỏ mong muốn tiếp tục được tham dự những chương trình có nội dung liên quan đến xúc tiến thương mại và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.