• Gia nhập Hội viên
  • Sitemap
Thứ Sáu, 9 Tháng Năm, 2025
VCCI BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Advertisement
  • Trang Chủ
  • Giới thiệu
    • LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM (VCCI)
    • Chức năng Nhiệm vụ
    • Điều lệ
    • Liên kết
  • Tin Tức
    • Tin VCCI Việt Nam
    • Bà Rịa – Vũng Tàu
  • Hoạt động
    • Sự kiện
    • Các Khóa Đào Tạo
      • Kế Hoạch Đào Tạo
    • Pháp Chế
      • Quan Hệ Lao Động
      • Xuất xứ hàng hóa
      • Các Hiệp Định Thương Mại Tự Do
    • Hỗ Trợ Doanh Nghiệp
      • Dự Án Start-up
      • Sàn giao dịch bất động sản
  • Hội Viên
    • Quyền lợi & Nghĩa vụ
    • Đăng ký hội viên
    • Danh Sách Doanh Nghiệp
    • Hoạt động – kết nối
    • Đơn Gia Nhập – Điều Lệ – Hội Phí
  • Xúc Tiến TM Đầu Tư
  • Doanh Nhân – Doanh Nghiệp
  • Truyền thông
Không có kết quả
Xem toàn bộ Kết quả
  • Trang Chủ
  • Giới thiệu
    • LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM (VCCI)
    • Chức năng Nhiệm vụ
    • Điều lệ
    • Liên kết
  • Tin Tức
    • Tin VCCI Việt Nam
    • Bà Rịa – Vũng Tàu
  • Hoạt động
    • Sự kiện
    • Các Khóa Đào Tạo
      • Kế Hoạch Đào Tạo
    • Pháp Chế
      • Quan Hệ Lao Động
      • Xuất xứ hàng hóa
      • Các Hiệp Định Thương Mại Tự Do
    • Hỗ Trợ Doanh Nghiệp
      • Dự Án Start-up
      • Sàn giao dịch bất động sản
  • Hội Viên
    • Quyền lợi & Nghĩa vụ
    • Đăng ký hội viên
    • Danh Sách Doanh Nghiệp
    • Hoạt động – kết nối
    • Đơn Gia Nhập – Điều Lệ – Hội Phí
  • Xúc Tiến TM Đầu Tư
  • Doanh Nhân – Doanh Nghiệp
  • Truyền thông
Không có kết quả
Xem toàn bộ Kết quả
VCCI BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Không có kết quả
Xem toàn bộ Kết quả
Trang chủ Hội Viên

Ông Vũ Tiến Lộc: Không có căn cứ để duy trì Thông tư 20

04/08/2016
trong Hội Viên
Reading Time: 5 mins read
Ông Vũ Tiến Lộc: Không có căn cứ để duy trì Thông tư 20
(Chinhphu.vn) – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc đã chính thức có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó đưa ra những lập luận cho rằng việc duy trì Thông tư 20 về điều kiện kinh doanh nhập khẩu ô tô là không cần thiết, đồng thời đề nghị bãi bỏ Thông tư này.

Ông Vũ Tiến Lộc phân tích, việc bãi bỏ Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống (Thông tư 20) sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển cộng đồng doanh nghiệp (DN) tư nhân trong nước. Ví dụ như Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải điểm xuất phát từ một DN nhỏ, phân phối xe, sau đó mới phát triển trở thành DN sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam. Vì vậy, Nhà nước nên trao cho các DN nhỏ cơ hội để phát triển chứ không nên ngăn cản, từ đó mới có các DN tư nhân lớn như Trường Hải.

Ông Lộc cho rằng Thông tư 20 không phù hợp với tinh thần của pháp luật cạnh tranh, cũng như Luật Sở hữu trí tuệ.

Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, sau khi Thông tư 20 có hiệu lực, số lượng xe ô tô nhập khẩu có giảm trong năm 2011 và năm 2012, nhưng các năm 2013-2015 thì tăng rất mạnh (năm 2011 nhập 55.000 xe thì đến năm 2015 là 125.000 xe).

Hơn nữa, qua thống kê, tình trạng chi tiêu ngoại tệ cho nhập khẩu xe dưới 9 chỗ năm 2011 là 1,02 tỷ USD, sang năm 2015 đạt 2,98 tỉ USD (giá trị chưa tính thuế). Tỷ trọng của ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ trong tổng kim ngạch nhập khẩu toàn quốc năm 2011 là 0,94%, nhưng đến năm 2015 là 1,81% (tăng gần gấp đôi). Với lập luận trên, Chủ tịch VCCI cho rằng không có căn cứ cho thấy việc duy trì Thông tư 20 có tác dụng hạn chế nhập siêu.

Ngoài ra, ông Lộc cũng phản đối các ý kiến cho rằng một số DN nhỏ nhập khẩu không có ủy quyền có hành vi gian lận thuế. Bởi nếu đây là hành vi vi phạm pháp luật thì cần sử dụng công cụ và hình thức khác để xử lý, không nên để Thông tư 20 phải “gánh thêm” sứ mệnh chống trốn thuế này.

Theo Chủ tịch VCCI, các quy định cần hướng đến việc định hướng các DN kinh doanh đàng hoàng, chính đáng, chứ không phải vì một vài trường hợp vi phạm mà cấm toàn bộ các DN nhập khẩu không có ủy quyền.

Về kiểm soát chất lượng, có thể khẳng định, về mặt pháp luật, Việt Nam đã có đủ quy chuẩn, tiêu chuẩn về chất lượng ô tô sản xuất trong nước và nhập khẩu. Việc kiểm soát này không có sự khác biệt giữa xe ô tô nhập khẩu của thương nhân có ủy quyền hay thương nhân không có ủy quyền. Do đó, không có cơ sở để khẳng định Thông tư 20 giúp làm tăng chất lượng xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.

Chủ tịch VCCI khẳng định các quy định tại Thông tư 20 rõ ràng có tính chất là một điều kiện kinh doanh vì đã trao quyền cho một số DN nhất định, đủ điều kiện thì được kinh doanh, còn các DN khác thì không. Khi các DN khác khó hoặc không thể gia nhập thị trường thì toàn bộ thị trường sẽ nằm trong tay một vài DN lớn. Trong môi trường như vậy rất dễ hình thành các thỏa thuận hạn chế cạnh tranh, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, theo ông Vũ Tiến Lộc, hiện Chính phủ đang soạn thảo Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, trong đó đang đưa vào một quy định về việc các cơ quan Nhà nước không được đặt ra điều kiện dưới hình nào đó mà hạn chế khả năng gia nhập thị trường, kinh doanh của DN nhỏ và vừa. Trong khi đó, Thông tư 20 lại đang cản trở việc gia nhập thị trường của các DN này.

Về vấn đề này, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều tối 2/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Trong quá trình rà soát các điều kiện đầu tư, kinh doanh để thực hiện Luật Đầu tư, quy định về nhập khẩu ô tô tại Thông tư 20 đang được Bộ Công Thương tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ông Mai Tiến Dũng cho biết trên cơ sở báo cáo và đề xuất của Bộ Công Thương, các bộ, cơ quan, hiệp hội, DN liên quan, Thủ tướng sẽ xem xét, có ý kiến chỉ đạo trên quan điểm bảo đảm cơ sở pháp lý, đáp ứng yêu cầu quản lý, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thực tế hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô.

Theo Huy Thắng(Báo chính phủ)

Chia sẻTweet
Bài trước

Cơ cấu tổ chức

Bài tiếp

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn

Liên quan bài viết

Nguy cơ đình lạm từ thuế quan Mỹ: Dự phòng nào cho Việt Nam?
Hội Viên

Nguy cơ đình lạm từ thuế quan Mỹ: Dự phòng nào cho Việt Nam?

Chuyển đổi số, yếu tố quyết định cuộc đua ngân hàng Việt trong tương lai
Hội Viên

Chuyển đổi số, yếu tố quyết định cuộc đua ngân hàng Việt trong tương lai

Thu 1.500 tỷ đồng từ doanh nghiệp dùng bao bì khó tái chế
Hội Viên

Thu 1.500 tỷ đồng từ doanh nghiệp dùng bao bì khó tái chế

Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường vùng Đồng bằng sông Hồng
Hội Viên

Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường vùng Đồng bằng sông Hồng

ĐOÀN LÃNH ĐẠO VCCI BÀ RỊA – VŨNG TÀU THĂM DOANH NGHIỆP NHÂN KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM
Hội Viên

ĐOÀN LÃNH ĐẠO VCCI BÀ RỊA – VŨNG TÀU THĂM DOANH NGHIỆP NHÂN KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM

Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 12/4/2024 | VCCI và hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp
Hội Viên

Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 12/4/2024 | VCCI và hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Bài tiếp
Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn

NÊN XEM

LỄ RA MẮT “TỔ CHUYÊN GIA GÓP Ý CHÍNH SÁCH VÀ TƯ VẤN PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP” – NGÀY 16/05/2025

CẬP NHẬT ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC LỄ RA MẮT ““TỔ CHUYÊN GIA GÓP Ý CHÍNH SÁCH VÀ TƯ VẤN PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP” – NGÀY 16/05/2025

Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa

Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa

XEM NHIỀU NHẤT

  • Bản tin PCI 2019 Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

    Bản tin PCI 2019 Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

    0 chia sẻ
    Chia sẻ 0 Tweet 0
  • Đăng ký Đoàn công tác đi Trường Sa

    0 chia sẻ
    Chia sẻ 0 Tweet 0
  • 5 doanh nghiệp nội địa Việt Nam lọt Top 10 thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á

    0 chia sẻ
    Chia sẻ 0 Tweet 0
  • Khóa đào tạo Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp và chốt Sale thành công tổ chức ngày 29-30/10/2019

    0 chia sẻ
    Chia sẻ 0 Tweet 0
  • Cái nhìn toàn diện về kinh tế 2 miền Nam Bắc Việt Nam chuyển biến ra sao qua 3 thập kỷ.

    0 chia sẻ
    Chia sẻ 0 Tweet 0
VCCI BÀ RỊA – VŨNG TÀU

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
CHI NHÁNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

- Địa chỉ: 155 Nguyễn Thái Học, Phường 7, Thành phố Vũng Tàu
- Số điện thoại: 0254.3852710; Fax: 0254.3859651

▪ Website: https://vccivungtau.vn/
▪ Facebook: https://lnkd.in/gXTWzbSX
▪ Linkedin: https://lnkd.in/gtQ7nXKT
▪ Zalo OA: https://lnkd.in/gKqxa-DS

Chuyên mục

  • Bài viết
  • Danh Sách Doanh Nghiệp
  • Doanh Nhân – Doanh Nghiệp
  • Hoạt động
    • Các Khóa Đào Tạo
    • Hỗ Trợ Doanh Nghiệp
      • Dự Án Start-up
      • Sàn giao dịch bất động sản
    • Pháp Chế
      • Các Hiệp Định Thương Mại Tự Do
      • Xuất xứ hàng hóa
    • Sự kiện sắp tới
    • Thị trường
  • Hội Viên
    • Đơn Gia Nhập – Điều Lệ – Hội Phí
  • Hội Đồng Doanh Nhân Nữ Khu Vực Miền Đông Nam Bộ
    • Bà Rịa Vũng Tàu
  • HĐ DN Nữ VCCI
  • Kế Hoạch Đào Tạo
  • Quan Hệ Lao Động
  • Quan Hệ Quốc Tế
    • Các Hiệp Định Thương Mại
    • Quan Hệ Các Quốc Gia Và Vùng Lãnh Thổ
    • Xúc Tiến TM Đầu Tư
  • Tin Tức
    • Bà Rịa – Vũng Tàu
    • Tin VCCI Việt Nam
  • Tuyển dụng
  • VCCI Bình Thuận
Không có kết quả
Xem toàn bộ Kết quả
  • Trang Chủ
  • Giới thiệu
    • LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM (VCCI)
    • Chức năng Nhiệm vụ
    • Điều lệ
    • Liên kết
  • Tin Tức
    • Tin VCCI Việt Nam
    • Bà Rịa – Vũng Tàu
  • Hoạt động
    • Sự kiện
    • Các Khóa Đào Tạo
      • Kế Hoạch Đào Tạo
    • Pháp Chế
      • Quan Hệ Lao Động
      • Xuất xứ hàng hóa
      • Các Hiệp Định Thương Mại Tự Do
    • Hỗ Trợ Doanh Nghiệp
      • Dự Án Start-up
      • Sàn giao dịch bất động sản
  • Hội Viên
    • Quyền lợi & Nghĩa vụ
    • Đăng ký hội viên
    • Danh Sách Doanh Nghiệp
    • Hoạt động – kết nối
    • Đơn Gia Nhập – Điều Lệ – Hội Phí
  • Xúc Tiến TM Đầu Tư
  • Doanh Nhân – Doanh Nghiệp
  • Truyền thông

© 2006-2019 VCCI VŨNG TÀU - Xây dựng Phát triển XH.