VCCI Vũng Tàu thời gian qua đã đảm nhiệm rất tốt vai trò tham mưu cho các ngành chức năng trong việc cải thiện môi trường kinh doanh tại địa phương; hỗ trợ doanh nghiệp trong xúc tiến thương mại và tìm kiếm đối tác, nâng cao năng lực quản trị nội bộ, phát triển nguồn nhân lực, đổi mới công nghệ, xây dựng và phát triển thương hiệu… Trong tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, VCCI Vũng Tàu đã không ngừng nỗ lực hoàn thiện và nâng cao chất lượng phục vụ cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận. Những đóng góp của Chi nhánh trong việc phát triển doanh nghiệp đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh BR – VT, ghi nhận và đánh giá rất cao; góp phần khẳng định vai trò của một tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp ở khu vực miền Đông Nam bộ.
Làm tốt vai trò tham mưu và liên kết cộng đồng doanh nghiệp Trong năm qua, tình hình kinh tế đã có những dấu hiệu khởi sắc tuy nhiên vẫn còn rất nhiều những khó khăn nhưng hoạt độngtham mưu cho Đảng và Nhà nước xây dựng chính sách, pháp luật, cải thiện môi trường kinh doanh của VCCI Vũng Tàu vẫn không ngừng được cải thiện đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cộng đồng doanh nghiệp. Cụ thể năm 2018 VCCI Vũng Tàu tiếp tục triển khai Nghị quyết 19-2018/NQ-TW về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo, sâu rộng đến toàn thể cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, nhân dân. Thực hiện chương trình xây dựng và phổ biến pháp luật, chính sách về kinh doanh, trong năm đã tổ chức 10 hội thảo và lớp tập huấn giới thiệu các chế độ chính sách mới có liên quan đến doanh nghiệp cho khoảng 1150 lượt doanh nghiệp tham dự trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cụ thể như: Phổ biến, cập nhật một số quy định mới về lĩnh vực thuế, hải quan áp dụng cho hàng hóa xuất nhập khẩu; tập huấn phân luồng kiểm tra hàng hóa XNK những điều doanh nghiệp cần biết; Cập nhật Luật Bảo hiểm xã hội năm 2018; Tập huấn về phần mềm C/O mới; hợp đồng lao động và giải quyết tranh chấp phát sinh; Thanh tra thuế GTGT, TNDN, TNCN, các sai phạm các doanh nghiệp cần tránh khi thanh tra thuế, cập nhật chính sách thuế mới nhất năm 2018; Lấy ý kiến góp ý dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về địa điểm kiểm tra chuyên ngành tập trung.Trong thời kỳ hội nhập và phát triển như hiện nay thì liên kết cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc mở rộng quan hệ hợp tác. Nó tạo nên sức mạnh đồng thuận trong mỗi ngành hàng, lĩnh vực, góp phần xây dựng thương hiệu về sản phẩm, uy tín, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy nên công tác vận động chính trị đối với doanh nghiệp, doanh nhân luôn được VCCI Vũng Tàu thực hiện sâu rộng. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước không ngừng được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức khác nhau. Năm 2018 VCCI Vũng Tàu đã triển khai chương trình tuyên truyền phổ biến pháp luật cho doanh nghiệp với hàng loạt các hoạt động như tổ chức các hội nghị, hội thảo, thuyết trình, các lớp đào tạo phổ biến chính sách, pháp luật cho hàng nghìn lượt doanh nghiệp cụ thể đã tổ chức: 29 cuộc hội nghị, hội thảo với sự tham gia của 3.900 lượt doanh nghiệp; chuyên đề hội thảo: Hội nghị Lãnh đạo tỉnh đối thoại với doanh nghiệp và nhà đầu tư 06 tháng đầu năm 2018; Hội nghị Lãnh đạo tỉnh đối thoại với doanh nghiệp và nhà đầu tư 06 tháng cuối năm 2018; Hội nghị đối thoại với ngành thuế, hải quan; hội thảo phổ biến chính sách thuế mới và hỗ trợ kê khai thuế quan mạng; Giải pháp tài chính cho doanh nghiệp trước những thay đổi của thương mại thế giới; Hội nghị “Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, những đổi mới đột phá cho Doanh nghiệp trong nền kinh tế số”; chính sách mới nhật về lao động tiền lương và BHXH tác động đến xây dựng, chi phí, giá thành sản phẩm. Trong nền kinh tế hội nhập, doanh nhân là lực lượng chủ đạo góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh. Tuy nhiên, đội ngũ doanh nhân Việt Nam hiện nay vẫn chưa thể hiện sức mạnh khi tham gia thị trường quốc tế. Với mong muốn là phải tạo ra được thế hệ doanh nhân hội nhập có khát vọng và năng lực cạnh tranh tốt trong môi trường kinh doanh toàn cầu vì vậy công tác đào tạo phát triển doanh nghiệp, xây dựng đội ngũ doanh nhân luôn là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Trong năm đã thường xuyên, liên tục tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn cho doanh nghiệp, doanh nhân cụ thể: đã tổ chức 68 khóa đào tạo ngắn hạn và 01 khóa đào tạo dài hạn với khoảng 6.500 lượt cán bộ doanh nghiệp tham dự. Các khóa đào tạo tập trung vào các chủ đề như: Tài chính dành cho nhà quản lý không chuyên; quản trị tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp; Kỹ năng giao tiếp; kỹ năng thương lượng và đàm phán ký kết hợp đồng kinh doanh; quản trị thương hiệu và chiến lược Marketing ;nâng cao kỹ năng xây dựng bảng lương; Quản trị nguồn nhân lực; Nghiệp vụ bảo vệ Phòng cháy chữa cháy trong ngành xăng dầu; hướng dẫn kiến thức mới nhất về chế độ kế toán doanh nghiệp;văn hóa doanh nghiệp; nghiệp vụ hải quan giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu; bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu nâng cao; tổ chức sự kiện nâng cao và xây dựng thương hiệu; những vấn đề pháp lý về hợp đồng thương mại quốc tế, nâng cao năng lực quản lý sản xuất tạo hiệu quả trong tiếp cận các nguồn vốn; nâng cao kỹ năng quản lý cấp trung; quy tắc xuất xứ cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, đẩy mạnh và phát triển ứng dụng thương mại điện tử; Lập kế hoạch sản xuất và cải tiến công việc hiệu quả; kỹ năng hợp tác trong công việc; thẩm định dự án đầu tư; CEO… Xúc tiến thương mại là một hoạt động rất quan trọng trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp vì vậy trong khuôn khổ hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập quốc tế thì VCCI Vũng Tàu luôn quan tâm đẩy mạnh việc tăng cường các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong hội nhập với các hoạt động chủ yếu là tuyên truyền, giới thiệu về hội nhập, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua rào cản thương mại để đẩy mạnh xuất khẩu. Nội dung và phương pháp xúc tiến thương mại đầu tư luôn được đổi mới, chú trọng lựa chọn những doanh nghiệp có năng lực để xúc tiến với các tập đoàn đa quốc gia và các công ty của nước ngoài, thực hiện xúc tiến tổng hợp về kinh tế, thương mại…gắn kết DNNVV với các doanh nghiệp lớn, áp dụng công nghệ thông tin để tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả xúc tiến. Thường xuyên tổ chức các đoàn vào để kết nối tìm cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp tại địa phương có cơ hội vươn ra thế giới. Trong năm đã tổ chức các đoàn đi Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Anh… Đón các Đoàn của Nhật Bản, Anh, Vùng Tom của Liên Bang Nga, Indonesia, Ả rập, Ấn độ, Hàn Quốc…
Trao đổi với chúng tôi về liên kết cộng đồng doanh nghiệp, bà Vũ Thị Thu Hà – Giám đốc VCCI Vũng Tàu vui vẻ cho biết: Ở góc độ cá nhân, tôi cho rằng Chính phủ đã có những giải pháp quyết liệt để giúp ổn định tình hình kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp. Về phía các doanh nghiệp, bên cạnh sự hỗ trợ từ các chính sách quản lý, cần chủ động từ việc tiếp tục thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. Ngoài ra các doanh nghiệp cần chủ động tăng cường liên kết kinh doanh thông qua việc tham gia vào các chuỗi giá trị, vào các mạng sản xuất, hình thành các cụm nông – công nghiệp. Việc liên kết sẽ giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững, bảo đảm đầu vào cũng như đầu ra của doanh nghiệp, nâng cao năng suất và hiệu quả kinh doanh. Phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH – HĐH, hội nhập quốc tế đã nêu rất rõ. Theo đó doanh nhân cần phải có cái tâm, cái tầm mà cái tầm ở đây chính là năng lực trong điều hành, có tri thức, có những công cụ tốt và bản lĩnh để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Bên cạnh đó, cần chú trọng sắp xếp lại bộ máy quản lý một cách khoa học, sử dụng yếu tố “con người” một cách hiệu quả. Ngoài ra cũng cần có cái Tâm trong công việc, phải biết đam mê, phấn đấu, không ngừng học hỏi và có trách nhiệm với từng việc làm thì mới vượt qua được mọi gian nan, thử thách. Để góp phần đẩy mạnh Nghị quyết, VCCI Vũng Tàu đã có kế hoạch xuất bản ấn phẩm “Văn hóa doanh nghiệp bí quyết thành công trong thời kỳ công nghệ 4.0”. Mục đích xuất bản ấn phẩm Văn hóa doanh nhân, bà Hà cho biết thêm: Xây dựng văn hoá, doanh nhân, doanh nghiệp là một quá trình lâu dài và gian khổ nên rất cần ở đội ngũ doanh nhân có nhận thức, quan điểm đúng đắn, một niềm tin mãnh liệt và lòng khát khao cháy bỏng. Bất cứ xây dựng cái gì chỉ có tính thuyết phục khi nó phục vụ cho lợi ích chung. Xây dựng văn hoá doanh nghiệp chính cũng để phục vụ lợi ích chung của toàn doanh nghiệp trong quá trình tồn tại và phát triển. Trong đó, doanh nghiệp phải xây dựng cho được một hệ thống định chế, bao gồm những vấn đề liên quan đến tính chuyên nghiệp như: sự hoàn hảo và rõ ràng về công việc trên cơ sở hài hoà giữa quyền hạn và trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ; các tiêu chuẩn kiến thức và kỹ năng; tinh thần và thái độ; quy trình kiểm soát, phân tích các công việc sao cho người lãnh đạo có được những quyết định sáng suốt, sát với yêu cầu của thị trường, còn nhân viên có lòng tin và tôn trọng lãnh đạo và biết chính xác việc mình làm hiệu quả như thế nào… Mặt khác, văn hóa doanh nghiệp cũng chính là lòng nhân ái, trọng nghĩa tình, đạo lý, trọng chữ tín, tôn trọng kỷ luật, kỷ cương của công ty và luật pháp trong các quan hệ giữa các thành viên doanh nghiệp với nhau, giữa công nhân viên với cán bộ quản lý, giữa công ty với các doanh nghiệp khác, giữa công ty với hệ thống quản lý nhà nước, giữa công ty với xã hội. Những phẩm chất cao đẹp này trở thành nền tảng tinh thần cho hành vi ứng xử văn hóa giữa các thành viên trong doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với khách hàng, giữa doanh nghiệp với xã hội. Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các hoạt động sáng tạo của cán bộ, công nhân viên trong doanh nghiệp nhằm tạo ra các giá trị kết tinh trong các sản phẩm vật chất, tinh thần trong thương hiệu của các doanh nghiệp. Những thương hiệu này là đại diện, là biểu hiện cho những giá trị về sức sáng tạo, tính kỷ luật, liêm chính, chuyên nghiệp, trách nhiệm xã hội, tính nhân văn, trách nhiệm môi trường. Quá trình lao động sáng tạo diễn ra trong môi trường văn hóa lành mạnh của doanh nghiệp lại góp phần bồi dưỡng, phát triển các phẩm chất văn hóa cao đẹp cho mọi thành viên doanh nghiệp. Biểu tượng văn hóa của doanh nghiệp là thương hiệu doanh nghiệp, uy tín sản phẩm, là giá trị của triết lý kinh doanh của doanh nghiệp. Có nhiều trường hợp, biểu tượng văn hóa doanh nghiệp là hình ảnh uy tín văn hóa của chủ doanh nghiệp – doanh nhân… Ấn phẩm “Văn hóa doanh nghiệp bí quyết thành công trong thời kỳ công nghệ 4.0”, sẽ có đầy đủ nội dung như đã nêu trên, bà Hà nhấn mạnh. Văn Lượng (VCCInews) |